Announcement

Hey there! Wanna get the latest updates straight from Devon herself?

You can now by typing DEVON ON
and send it to 2366.
Keep on supporting, guys! Thanks!

Monday, November 22, 2010

HATE THAT I LOVE YOU Ch. 26

“Okay na, Kean,” nakangiting sabi ni ma’am Sandy. Kasunod niya sina ma’am Alex at Buddy. “Nasabihan a namin si Maya.”

“And she is required to do sessions with Sandy here,” ani ma’am Alex. “Kaya mo pa ba?”

“Ano bang tanong yan, Alex? Siyempre kaya yan ng kapatid ko.”

“Wala na akong sinabi.”

“Tingin mo, mag-aaway na naman ba sila?” pabulong na tanong sa akin ni Kyra.

“I suggest that you should call it a day, Kean,” ani ma’am Sandy. “Maya needs to rest.”

“Mukha nga,” ani sir Kean. “Besides, I want to speak with you rin naman regarding some matters. With Alex, if she wouldn’t mind of course.”

“Ano naman ang maitutulong ko sa inyo, Mr. Villanueva?” agad na tanong ni ma’am Alex. “Iba ang subject na tinuturo ko. I’m sure that it has something to do with the upcoming contest.”

“Alex, huwag ka nang magkunwari diyan,” natatawang sabi dito ni ma’am Sandy. Kami naman ay palipat-lipat lamang ang mga tingin sa mga guro. Then, binalingan ni ma’am Sandy si sir Kean. “Of course, Alex won’t mind. Ngayon na ba?”

“Sana.”

“Then let’s go!” ani ma’am Sandy na hinawakan ang siko ni ma’am Alex upang igiya palabas. “Bye kids!”

Maang na napakaway na lamang kami sa mga ito.

“Alam ninyo, tingin ko, kailangan natin si ma’am Sandy para sa ating mission.”

“I think so, too.”


“So, what now?”

“Wala akong maisip na gagawin sa totoo lang,” ani Buddy. “Balik na lang kaya tayo sa Press room?”

“Ano?” gulat na tanong ni Kyra. “Umay na umay na akong mag check ng mga articles no?”

“Okay lang yan, Kyra,” ani Buddy. “May kailangan lang tayong i-research for our mission.”

“Fine,” ani DD na umakbay pa kay Buddy. “To the Press Room then.”

“Minsan, iniisip ko kung SO ang dalawang ‘yan,” bulong sa akin ni Kyra nang makita ang pag-akbay ni DD.


“Anong kailangan mo, Carl?” Buddy asked the boy coldly. Again, he was with his bodyguards and this time, armado na ang mga ito.

“I want you to resign as the editor-in-chief of that stupid school paper you are into,” maangas na sagot nito. “At tanggalin mo ang kamay ni Lopez sa balikat mo.”

“Sino ka para sundin ko,” nakataas pa ang kilay na sabi ni Buddy. “At bakit may dalang mga armas ang mga alipores mo? Bawal yan dito.”

“I have a permission,” ani Carl na nagyayabang na pinakita pa ang isang piraso ng papel. “Now, do what I tell you.”

“Kapal naman ng mukha mo, Dimaculangan,” ani Kyra na akma sanang susugurin si Carl kung hindi pinigilan ni Blet. “Bitiwan mo nga ako! Pounchin na lalaking yan!”

“Cool ka lang, Kyra,” ani Buddy. “As if naman matatakot ako sa mga lalaking to! Mabuti pa, ilabas mo ang cellphone mo at picture-an mo ang mga ito nang may article kang magawa sa Press Room.”

“You wouldn’t dare!” nagtagis ang bagang ng triceratops na si Karl at bigla pumapalakpak. “Boys! Sugurin ang mga to!”

“Anak ng pating!”

“What are we going to do?!” Biglang nag-panic si Blet. “Pretchie, Kyra, come closer!”

“DD, bitiwan mo ko!” utos ni Buddy. “Kayo nang bahala ni Blet kina Kyra at Buddy.”

“Paano ka?”

“Kaya ko sarili ko!”

“Di na lang ba natin tatawagin ang mga teachers?”

Natapik ko ang noo ko nang mapatingin sa akin ang mga ito. Nag-tame bigla ang kampo ni Carl, natakot sa magic word na “teacher.”

“Di pa tayo tapos, Maya.” We just rolled our eyes.

“Yeah right!”

“Hindi lahat ng araw ay sa ‘yo!” sabi nito bago umalis kasunod ang mga alipores nito.

“Halika!” ani Kyra. “Sabihin natin ang nangyari sa mga teachers.”

“Kyra is right!” sang-ayon naman ni DD na hinigpitan ang pagkakaakbay. “Let’s go to the guidance office.”


Home
Previous
Next

No comments:

Post a Comment